Trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực thể chế về quản lý rủi ro thiên tai tại Việt Nam, đặc biệt là các rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu – SCDM” do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tài trợ, khóa tập huấn cho các cán bộ công tác về phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai cấp tỉnh và cấp huyện đã được tổ chức từ ngày 07 – 11/11/2011 tại tỉnh Cao Bằng.
Tham gia khóa tập huấn gồm Học viên gồm 25 cán bộ đến từ các cơ quan thành viên BCH PCLB&TKCN, cán bộ VP thường trực BCH PCLB&TKCN và cán bộ tổ chức Hội, Đoàn thể tỉnh Cao Bằng. Giảng viên của khóa tập huấn này là các Giảng viên nòng cốt của thành phố đã được Dự án đào tạo. Cùng với khóa tập huấn tại thành phố Cần Thơ, đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc xây dựng nguồn lực về giảng viên cho tỉnh. Hoạt động này phù hợp với định hướng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc xây dựng nguồn lực giảng viên cấp tỉnh về phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai triển khai Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng”.
Nội dung khóa tập huấn tập trung vào các kiến thức cơ bản về phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, biến đổi khí hậu được xây dựng dựa trên tài liệu đào tạo đã được Tổng cục Thủy lợi phê duyệt nhưng được đơn giản hóa, sử dụng nhiều hình ảnh minh họa và ví dụ sát với tình hình thực tế của địa phương. Trong các phần thảo luận giảng viên đã hướng học viên tập trung phân tích sâu hơn về 04 loại hình thiên tai thường xảy ra tại tỉnh Cao Bằng (lũ quét, sạt lở đất, hạn hán, rét đậm rét hại)
Trong quá trình đào tạo, giảng viên vận dụng các phương pháp tích cực đã được đào tạo và kinh nghiệm thực tế của bản thân giúp cho học viên dễ dàng tiếp thu kiến thức, chủ động tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến.
Đánh giá khóa học
Giảng viên và trợ giảng :
Giảng viên và trợ giảng đều là các cán bộ của tỉnh được đào tạo từ khóa TOT của dự án. Số giảng viên, trợ giảng là nữ : 2/6
- Về tinh thần giảng dạy: nhiệt tình, sáng tạo, bài giảng: ngoài việc sử dụng các tài liệu của Dự án cung cấp, giảng viên còn sử dụng nhiều tư liệu mới được cập nhật, hình ảnh và video tự tìm kiếm rất sinh động, gắn liền với thực tế tại địa phương nên tạo được không khí học tập sôi nổi, cuốn hút học viên tham gia học tập.
- Lấy học viên làm trung tâm, phát huy được điểm mạnh của các học viên.
- Sau mỗi ngày học, nhóm giảng viên đều có cuộc họp trao đổi, đánh giá, rút kinh nghiệm nên các bài giảng ngày càng hoàn thiện và sinh động .
- Giảng viên và trợ giảng có kiến thức, phối hợp tốt.Tuy nhiên do kinh nghiệm giảng dạy còn ít nên có giảng viên phân phối thời gian một số phần trong bài giảng còn chưa hợp lý.
Học viên :
Học viên gồm 25 cán bộ đến từ các cơ quan thành viên BCH PCLB&TKCN, cán bộ Văn phòng thường trực BCH PCLB&TKCN và cán bộ tổ chức Hội, Đoàn thể tỉnh Cao Bằng. Trong đó : 23 cán bộ có trình độ ĐH (82 %); 01 cán bộ trình độ Cao đẳng (4 %); 01 cán bộ Trung cấp (4 %); 04/25 nữ (16 %)
- Học viên có trình độ đồng đều, tiếp thu kiến thức tốt.
- Thái độ học tập nghiêm túc, nhiệt tình, sôi nổi.
- Mặc dù đến từ nhiều cơ quan và có chuyên môn khác nhau nhưng tất cả các học viên đều rất tích cực tham gia chia sẻ kinh nghiệm, đặt câu hỏi xây dựng bài, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến nội dung của khóa tập huấn và đánh giá nội dung tập huấn rất quan trọng và bổ ích.
- 100% học viên tham gia thảo luận nhóm và trình bày trên lớp.
Nội dung giảng dạy
- Bám sát nội dung các chương theo theo tài liệu của Dự án cung cấp. Tài liệu này là cuốn tài liệu kỹ thuật đã được Tổng cục Thủy lợi phê duyệt.
- Các kiến thức cơ bản về quản lý, đánh giá, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu được soạn thảo và trình bầy một cách hợp lý dễ hiểu gây hứng thú cho học viên tiếp thu và tham gia bài giảng.
- Trong phần bài tập và các câu hỏi thảo luận giảng viên đã hướng học viên tập trung phân tích sâu hơn 4 hình thức thiên tai thường xảy ra trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và gắn với các ví dụ thực tế về: Lũ Quét, Sạt lở đất, Hạn hán, Rét đậm rét hại
- Nội dung chương 3 (biến đổi khí hậu) và chương 9 (thích ứng với biến đổi khí hậu và tích hợp thích ứng với BĐKH) là các kiến thức mới và phức tạp. Tuy nhiên, giảng viên bám sát nội dung tài liệu và đã tìm cách đơn giản hóa bài giảng và dùng nhiều hình ảnh minh họa gây hứng thú cho học viên nên bài học của phần này đã hoàn thành tốt được học viên đánh giá cao.
- Cuối khoá tập huấn các học viên được Ban quản lý dự án SCDM và Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Cao Bằng cấp Giấy chứng nhận đã tham dự lớp tập huấn về Quản lý rủi ro thiên tai và Thích ứng với Biến đổi khí hậu
Một số đánh giá và nhận xét của học viên sau khóa tập huấn:
Đánh dấu (x) vào chỗ thể hiện ý kiến tốt nhất của bạn
|
Phản đối
|
Không đồng ý
|
Không ý kiến
|
Đồng ý
|
Nội dung đào tạo.
|
1. Nội dung của việc đào tạo rất có ích trong công việc của tôi.
|
|
|
|
100 %
|
2. Độ dài của khóa đào tạo thích hợp với tài liệu.
|
|
|
8 %
|
92 %
|
3. Khóa học đã trang bị cho tôi những thông tin mới
|
|
|
|
100 %
|
4. Các bước của việc đào tạo là thích hợp.
|
|
|
12%
|
88 %
|
5. Thời gian của tôi dành cho khóa đào tạo là xứng đáng.
|
|
|
4 %
|
96 %
|
6. Mục đích của tôi trong khóa học này đã được đáp ứng.
|
|
|
4 %
|
96 %
|
7. Tôi muốn giới thiệu khóa học này cho những người khác.
|
|
|
|
100 %
|
Tài liệu đào tạo
|
8. Tài liệu giúp tôi hiểu biết nội dung đào tạo tốt.
|
|
|
4 %
|
96 %
|
9. Tài liệu rất có ích cho công việc của tôi.
|
|
|
8 %
|
92 %
|
Nhận xét chung: Nội dung đào tạo, tài liệu tốt, các bài tập,ví dụ sát với thực tế của địa phương , rất bổ ích cho công việc.
|
Phương pháp đào tạo
|
10. Phương pháp đào tạo rất thích hợp.
|
|
|
4 %
|
96 %
|
11. Các ví dụ minh họa làm rõ và bám sát chủ đề.
|
|
|
8 %
|
92 %
|
12. Thời gian dành cho thực hành/ bài tập là hợp lý.
|
|
|
4 %
|
96 %
|
Nhận xét chung: Phương pháp đào tạo đa dạng, phù hợp, dễ hiểu .
|
Các công việc bổ trợ: Đảm bảo
|
13. Tôi hài lòng với địa điểm của khóa học.
|
|
|
4 %
|
96 %
|
14. Tôi hài lòng với các dịch vụ được cung cấp ( giải khát ....)
|
|
|
4 %
|
96 %
|
15. Các phương tiện học tập cần thiết được đảm bảo
|
|
|
|
100 %
|