Lào Cai: Tăng cường đối thoại giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp thông qua ứng dụng công nghệ thông tin

14:53:0, 21/05/2012 Xác định tầm quan trọng và tiện ích của công nghệ thông tin (CNTT), thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã xây dựng riêng đề án tổng thể về phát triển và ứng dụng CNTT, quan tâm đầu tư cả về hạ tầng và nguồn nhân lực để triển khai thực hiện.

Theo Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh, xác định tầm quan trọng và tiện tích của CNTT, tỉnh Lào Cai đã xây dựng riêng đề án tổng thể về phát triển và ứng dụng CNTT, quan tâm đầu tư cả về hạ tầng và nguồn nhân lực để triển khai thực hiện. Nhờ đó, khả năng tiếp cận và ứng dụng CNTT của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai được nâng lên, giúp cho việc giao tiếp với các cơ quan công quyền trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn .

Khai trương cơ sở dữ liệu về PCI tỉnh Lào Cai
 

Đến nay, Lào Cai đã xây dựng được Cổng thông tin điện tử (www.laocai.gov.vn), Cổng thương mại điện tử (www.laocai.com.vn); đặc biệt, tháng 2/2007 đã đưa mô đun (Modul) Hỏi – Đáp vào hoạt động trên Cổng thông tin điện tử, tạo thêm một kênh thông tin, đối thoại tiện ích và hiệu quả giữa chính quyền với các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Giai đoạn đầu, mô đun Hỏi - Đáp được triển khai đến 10 cơ quan quản lý nhà nước ở cấp tỉnh tham gia trao đổi, đối thoại với người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Sau 8 tháng triển khai, các cơ quan này đã tiếp nhận và trả lời trên 500 câu hỏi liên quan đến những vấn đề nóng như cải cách hành chính, thu hút đầu tư, đất đai… Qua đó, đã minh bạch thông tin và tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong việc đối thoại với các cơ quan quản lý nhà nước.

Hiện nay, mô đun Hỏi – Đáp đã được triển khai đến tất cả các cơ quan và 9/9 huyện, thành phố. Con số hơn 4.500 lượt người đã tham gia mô đun với nhiều câu hỏi có nội dung sát thực và hữu ích, đã cho thấy người dân, doanh nghiệp đã rất quan tâm đến việc đối thoại với chính quyền thông qua ứng dụng CNTT. Từ những thành công và hiệu quả hoạt động của mô đun Hỏi – Đáp, Hệ thống trao đổi, đối thoại điện tử giữa người dân với chính quyền tỉnh Lào Cai đã vinh dự được nhận giải thưởng “Vì lợi ích xã hội” tại Lễ trao giải Nhân tài đất Việt (2007). Bên cạnh đó, các chuyên mục khác trên Cổng thông tin điện tử cũng như việc kê khai thuế điện tử, hải quan điện tử… đã góp phần công khai, minh bạch hoá chủ chương chính sách của tỉnh, phục vụ cho công tác điều hành của chính quyền và quan trọng là đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp xúc với các cơ quan công quyền, giảm thiểu giấy tờ hành chính và chi phí thời gian.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Thương mại Tiến Thành: kể từ khi Cục Thuế tỉnh Lào Cai triển khai kê khai thuế điện tử, Công ty đã tích cực tham gia và nhận thấy sự tiện ích của việc ứng dụng CNTT trong quá trình thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế. Tuy nhiên, để có thể triển khai thí điểm mô hình đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp thông qua ứng dụng CNTT, đòi hỏi Lào Cai phải có hạ tầng công nghệ thông tin tốt và có sự ủng hộ, tham gia tích cực của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Hà Văn Thắng – Phó giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông cho biết: nhờ có sự quan tâm, quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc phát triển ứng dụng CNTT phục vụ cải cách hành chính, minh bạch hoá các hoạt động quản lý nhà nước, qua đó đã đáp ứng được những yêu cầu mà các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp mong muốn, đồng thời giúp cho các cơ quan công quyền nhận thức thêm về trách nhiệm của mình, khắc phục những bất cập, nhất là về thủ tục hành chính.

Trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh Lào Cai sẽ triển khai thực hiện đồng bộ 7 chương trình với 27 đề án, nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị. Vì vậy, mức độ quan tâm, nhu cầu tìm hiểu thông tin của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp sẽ rất lớn. Do đó, để đẩy mạnh việc chính quyền đối thoại với người dân, doanh nghiệp thông qua ứng dụng CNTT, yêu cầu cấp bách hiện nay là cần nâng cấp mô đun Hỏi – Đáp thành “Cổng đối thoại giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền” có ứng dụng xác thực bằng chữ ký số; các sở, ngành cần phối hợp chặt chẽ trong việc duy trì và phát huy hiệu quả kênh thông tin đối thoại trực tuyến; đồng thời cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần tích cực tham gia kênh thông tin đối thoại trực tuyến này, nâng cao tính bảo mật giữa các cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền, đảm bảo tính bình đẳng và khách quan và tối ưu hoá việc đối thoại giữa chính quyền với các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Về chuyên mục

Về đầu trang