|
Các tình nguyện viên tư vấn cho người dân hiểu biết về bóng đèn tiết kiệm năng lượng |
Trong ngày 11-3, hàng loạt dự án của chiến dịch Một Giờ Trái đất Khác Biệt đã rầm rộ ra quân tại nhiều địa điểm ở TP.HCM, mở đầu cho giai đoạn cao điểm của chiến dịch năm nay. Hơn 1.200 tình nguyện viên thuộc các dự án “Đạp xe vì môi trường”, “Nguồn sáng tương lai”, “Cà phê Giờ Trái đất”, “Tắt đèn cho ngày mai tươi sáng”, đã tỏa đi khắp thành phố, tới từng khu dân cư, điểm công cộng, quán cà phê để tuyên truyền và kêu gọi người dân có những hành động cụ thể để hưởng ứng chiến dịch hành động chống biến đổi khí hậu. Hơn 100 quán cà phê tại 7 quận thuộc TPHCM đã được các tình nguyện viên vận động và cam kết hưởng ứng tắt đèn trong Giờ Trái đất. Đồng thời, về lâu dài áp dụng những sáng kiến khác để tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường. Nhóm “Tắt đèn cho ngày mai tươi sáng” cũng đã tới hơn 1.000 nhà dân để vận động mọi người tắt đèn trong Giờ Trái đất và tham gia các hoạt động khác của chiến dịch.
Trước đó, từ 06:30 sáng, 600 tình nguyện viên trong hoạt động “Đạp xe vì môi trường” đã đạp xe khắp các quận trung tâm thành phố mang theo thông điệp của “Một Giờ Trái đất Khác Biệt” và truyền cảm hứng để người dân sử dụng các phương tiện thân thiện môi trường nhiều hơn. Các hoạt động diễn ra trong buổi sáng nay đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ người dân. Nhóm “Nguồn sáng tương lai” đã đi tới gần 10 phường ở quận Bình Thạnh, gõ cửa từng nhà dân, từng hộ kinh doanh nhỏ, để vận động đổi miễn phí những bóng đèn dây tóc tiêu hao năng lượng sang bóng đèn có độ sáng tương đương nhưng tiết kiệm điện hơn nhiều.
Trong những ngày sắp tới, các nhóm sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động tại các quận khác trong thành phố, cũng như tiến hành các dự án “20 giây cho Trái đất”, “Chai Mặt trời”, “Trường học đồng hành cùng Giờ Trái đất”… Hàng loạt sự kiện sẽ được diễn ra tại các trường phổ thông, trường đại học, các khu dân cư, và sự kiện chính sẽ được diễn ra trong ngày Giờ Trái đất 31-3. dự kiến ít nhất 4.000 người tham dự.
Chiến dịch Một Giờ Trái Đất Khác Biệt nhận được sự hợp tác tích cực từ Trung tâm Hỗ trợ Ứng phó Biến đổi khí hậu (SCC), RGB.vn - Website chuyên sâu về thiết kế của cộng đồng designer trẻ Việt Nam, cùng sự hỗ trợ to lớn từ các đối tác: Công ty Cổ phần Cấp nước Boo Thủ Đức, Công ty Mặt trời Bách Khoa, Công ty Philips Việt Nam, Công ty Sapuwa …., và sự hưởng ứng nhiệt tình của các nghệ sĩ được nhiều người yêu thích với tư cách là đại sứ của chiến dịch: Ca sĩ Hà Okio, Thanh Bùi, Hoàng Bách, nhóm nhạc MTV, PiBand.
Ông Phạm Đức Hiến, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết, điểm khác biệt của chiến dịch này, là các hoạt động không chỉ dừng lại ở việc nâng cao nhận thức hay vận động người dân tắt đèn trong 1 giờ, mà còn bao gồm hàng loạt dự án mang tính giải pháp thực tế khác để mỗi cá nhân tập thể có thể đóng góp trực tiếp vào nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu toàn cầu. Các hoạt động như vận động người dân đổi từ bóng đèn dây tóc sang bóng tiết kiệm điện, tắt máy xe khi đèn đỏ trên 20 giây, lắp “chai mặt trời”, vận động quán cà phê đặt máy lạnh ở 26 độ... không chỉ giúp làm giảm tiêu thụ năng lượng, giảm ô nhiễm, giảm phát thải, mà còn giúp chính người dân tiết kiệm chi phí sinh hoạt vốn đang bị hao hụt vì lạm phát hiện nay.