Apple khởi đầu là công ty chỉ chuyên về máy tính, nhưng Jobs hiểu cần mở rộng kinh doanh nếu muốn gặt hái thành công thực sự.
Apple bắt đầu mở rộng sản phẩm ngoài máy tính với sự ra đời của Final Cut Pro, tiếp theo là máy nghe nhạc MP3, iPhone, iPad.
Jobs cũng đổi tên công ty từ Apple Computer thành Apple vào năm 2007 để biểu đạt tầm nhìn mới của mình.
Giải pháp “xô đổ” rào chắn
Các nhà bán lẻ không đặt sản phẩm của Apple ở vị trí tương xứng. Giải pháp của Jobs/. Apple Store ra đời. Phân tán khắp nơi trên thế giới, sự thành công của chuỗi cửa hàng bán lẻ của Apple thực sự là “người tình của công nghiệp bán lẻ máy tính”.
Cho khách hàng biết họ muốn gì
Jobs cho khách hàng biết cái họ muốn, trước khi khách hàng tự biết mình muốn gì.
Carl Howe, Giám đốc nghiên cứu khách hàng của Yankee Group cho rằng Apple có lối đi tuyệt vời: tạo những gì khách hàng muốn, và bán những thứ mà khách hàng đã nghĩ không cần thiết.
Năm ngoái, nhiều người trố mắt khi iPad được ra mắt. Nhưng năm nay, đã có gần 20 triệu iPad được tiêu thụ. Và con số này không phải để nói chơi.
Kết nối
Apple tung ra các sản phẩm sáng tạo nhưng có khả năng kết nối với nhau. iPods kết hợp tuyệt vời cùng iTunes; iPad và iPhone lại sở hữu chung kho ứng dụng.
Theo Jobs, “sáng tạo là kết nối”. Apple thường xuyên cho thấy phép gộp mạnh hơn các thành phần đơn lẻ.
Đừng thuê nhân viên thiếu bản sắc
Jobs cho biết: “Phần tạo ra điểm mạnh của Macintosh chính là những người làm việc ở đây: những nhạc công, nhà thơ, nghệ sĩ, nhà động vật học, nhà sử học, nhưng cũng đồng thời là những nhà khoa học tốt nhất trên thế giới.” Khuyến khích khác biệt
“Think Different” (tạm dịch: suy nghĩ khác biệt) vào cuối những năm 1990 là một trong những chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất mọi thời đại.
Nó mô phỏng sự sáng tạo và tự đổi mới – những gì mà Apple đang theo đuổi ngày hôm nay.
Không phức tạp
Sự đơn giản là điều hạnh phúc nhất
Nhà thiết kế Jonathan Ives của Apple xác nhận chiến lược này: “Chúng tôi hoàn toàn dồn tâm sức để tạo ra một giải pháp hướng tới sự đơn giản, bởi chúng tôi đã nắm quá rõ ràng mọi bản chất vật lí”.
Bán ước mơ, đừng bán sản phẩm
Jobs khiến mọi người “say đắm” các cảm giác. Khách hàng của ông không mua sản phẩm, khách hàng của ông chỉ mua những gì sản phẩm đại diện.
Nhớ rằng con người quan tâm trước hết và quan tâm nhất là về chính bản thân họ, vì thế, hãy tạo ra các sản phẩm mà họ muốn gắn bó.